Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

1. Chiều kích tâm linh đã có sẵn trong tư tưởng của BP một cách đầy đủ ngay từ đầu

     Mỗi trưởng Hướng đạo đều biết tầm quan trọng của cuốn sách "Hướng đạo cho trẻ em" (Scouting for Boys) trong lịch sử của phong trào. Để cho thấy tầm mức quan trọng của chiều kích tâm linh/tôn giáo sẵn có trong tư tưởng cùa BP. chúng tôi xin đưa ra ba trích dẫn từ cuốn sách này.
     Khẳng định đầu tiên là: "Không ai là người tốt nếu như anh ta không tin vào Thượng Đế và tuân theo lề luật của Ngài. Do đó, mỗi Hướng đạo sinh nên theo một tôn giáo tín ngưỡng.”
      Kế đó là một định nghĩa ngắn: "Tôn giáo dường như rất đơn giản: Thứ nhất là kính mến và phụng sự Chúa, thứ hai, yêu thương và phục vụ tha nhân”.
      Và cuối cùng, một lời khuyên rất thiết thực dành cho các trẻ em: 'Trong việc thực thi bổn phận đối với Thượng Đế. bạn tỏ lòng biết ơn Ngài. Bất cứ khi nào bạn vui thú với một niềm vui nào đó, một trò chơi thú vị, hay thành công trong một công việc tốt lành nào đó. Bạn hãy cám ơn Ngài về điều đó. dù chỉ một hai lời, cũng giống như bạn làm nghi thức nhớ ơn trước bữa ăn".
     Năm 1926, BP được yêu cầu trình bày trước Hội nghị các ủy viên Hướng đạo nam và nữ tại High Leigh, Anh quốc, với đề tài “Tôn giáo trong phong trào nam nữ Hướng đạo". BP đã mở đầu bằng việc tóm tắt những quan điểm của mình như sau: Tôi được đề nghị diễn tả một cách đầy đủ hơn những gì đã trình bày trong cuốn "Hướng đạo cho trẻ em", là những quan điểm của tôi về tôn giáo, khi tôi thành lập phong trào nam nữ Hướng đạo. Tôi đã được hỏi: "Tôn giáo đến từ đâu? Được rồi, câu trả lời của tôi là “Nó chẳng đến từ dâu cả. Nó đã ở ngay đây. Nó là yếu tổ căn bản tiềm ấn trong phong trào Hướng đạo'’.  Và ông đã nhấn mạnh: "Điều quan trọng nhất đó là các ủy viên phải hiểu về điều này một cách thấu đáo, để các vị ấy có thể giải thích cho các Hướng đạo sinh cùa mình cũng như cho những người ngoài phong trào muốn tìm hiểu về nó”.

     Những suy nghĩ này đã đồng hành xuyên suốt cuộc đời ông. Do đó, khi ông viết phần giới thiệu cho lần xuất bản đặc biệt ở Canada cuốn "Hướng đạo cho trẻ em" năm 1939, ông đã nói: “Có một nguồn dự trừ dồi dào về tinh thần yêu nước và tinh thần Kitô giáo đang nằm ngủ say trong đất nước chúng ta hiện nay, nhưng người ta không tìm ra cách để thể hiện nó. Ở đây. trong tình huynh đệ thắm thiết này, có một cơ hội lớn mở ra cho tất cả chúng ta. qua một công việc vui vẻ và rất có giá trị được đặt vào tay chúng ta, vì nó (phong trào Hướng đạo) cho mỗi người cơ hội phục vụ Thiên Chúa và tha nhân'’. 
-----------------






Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét