Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

1. LỊCH SỬ NGÀNH KHA

* Ngành Kha thế giới:


Vào khoảng năm 1946, các Thiếu trưởng nhận thấy rằng khoa học ngày càng tiến bộ, cuộc sống nhiều thay đổi và sinh hoạt ngành Thiếu quá nhẹ nhàng, tẻ nhạt nên phần lớn các Thiếu sinh tuổi 15-16 không còn thích chơi ở Thiếu đoàn nữa. Đứng trước tình trạng này, nhiều Thiếu trưởng lập nên trong đoàn một đội thứ 5 gồm những Thiếu sinh lớn tuổi, và giao những công việc nặng nhọc hon, những trách nhiệm quan trọng và gọi là Đội Hướng đạo sinh lớn tuổi. Vì thế ngành Kha ra đời.


Ngành Kha, tuy sinh sau, đẻ muộn, nhưng đã bổ sung một nguồn lực dồi dào và tạo một sinh lực mới cho Phong trào Hướng đạo thế giới. Hiện nay, ở các quốc gia tiên tiến như Mỹ, Pháp, Anh và các quốc gia trong liên hiệp Anh, ngành Kha là ngành Hướng đạo hiện đại và đang gặt hái những thành công rực rỡ.

* Ngành Kha Việt Nam:


Năm 1953 vấn đề Thiếu lớn là mối bận tâm của Hội Hướng đạoViệt Nam.

Nhân sắp có hội nghị về Việt Nam (Hội nghị Genève), Hội Hướng đạo Việt Nam tổ chức Trại Hội thảo về hòa bình tại Đà Lạt.

Trưởng Gà Hùng Biện lên trước một tháng, lập một đơn vị Kha (Thiếu lớn) thử nghiệm hoạt động Readers (Hướng đạo thám hiểm) do Trưởng Michel Menu (EDF) đang đề xướng ở Pháp.

Mãi đến năm 1965, Hội nghị Huynh trưởng Hướng đạo Việt Nam chấp thuận kế hoạch phát triển ngành Kha. cố Trưởng Gà Hùng Biện đã có công lớn trong việc đặt nền móng cho ngành Kha Việt Nam và sự tiếp bước nhịp nhàng của Mèo, Bò, Sơn Ca, Hổ đã vun bồi và xây dựng ngành Kha vững mạnh.

Năm 1965, Hội nghị Huynh trưởng toàn quốc họp tại Gia Định đã quyết định thành lập ngành Kha cho các em lứa tuổi 15 - 18.

Năm 1967, mở Trại Huy Hiệu Rừng (HHR) Kha đầu tiên ở Việt Nam (Tùng Nguyên Kha I).
-----------------
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét