Thứ Năm, 14 tháng 7, 2016

Lời Giới Thiệu


Mùa hè năm I960, tôi lên Trại trường Bạch Mã để huấn luyện cho các khóa đào tạo Giáo sư Sinh hoạt học đường (bây giờ gọi là Giáo viên Chủ nhiệm) của các Trường Trung học Phổ thông trên toàn quốc, do Bộ Quốc gia Giáo dục ủy nhiệm cho Nha Học chánh Trung nguyên và Cao nguyên Trung phần tổ chức. Trong dịp này, tôi được hân hạnh làm quen với Linh mục Nguyễn Văn Thuận, lúc đó là Bề trên của Đại Chủng viện Kim Long, cũng lên giúp Trại với trọng trách Tuyên úy Công giáo.

Sau mỗi Khóa học, các Huấn luyện viên khác dẫn Trại sình về Huế tham quan Cố đô và lăng miếu các Vua triều Nguyễn. Riêng Linh mục Nguyễn Văn Thuận và tôi vẫn ở lại Trại trường để chuẩn bị đón các khóa mới, vừa để khỏi mất công trèo đèo lội suối (vì lúc đó đường sá bị hư hỏng sau 15 năm hoang phế bởi chiến tranh nên mọi người lên xuống núi Bạch Mã đều phải đi bộ), lại có thời gian nghỉ dưỡng. Nhờ vậy, chúng tỏi có dịp ăn cùng mâm với nhau, và hằng ngày cùng ngao du sơn thủy hái Lan rừng, do đó tình thân càng ngày càng thắm thiết.

Biết Cha có tài diễn thuyết, tôi đưa cuốn La Route du Succes (lúc đó chưa in sách dịch Đường Thành công) để Cha xem và nhờ Ngài mỗi tháng thuyết trình về một "Tảng Đá ngầm ” cho tất cả Tráng sinh và Huynh trường của Đạo Thừa Thiên. Được Cha hoan hỷ nhận lời, thế là tôi tổ chức vào tối Thứ bảy đầu tiên cùa mỗi tháng tại Trường Bình Minh (trường này do Trưởng Trần Điền làm Hiệu trưởng, tọa lạc ở đường Lê Lợi kế bên Thư viện Đại học Huế, chứ không phải Trường Bình Minh của Cha Lập ở gần Cống Thanh Long như Trưởng Lê Ngọc Bưu đã ghi nhầm khi tái bản cuốn Hướng Đạo Đại cương, vì trường đó đã giải thế từ năm 1957 khi Linh mục Nguyễn Văn Lập rời Huế để lên làm Viện trưởng Viện Đại học Đàlạt).

Sau nửa năm giao tiếp, hầu hết Huynh trưởng và Tráng sinh đều cảm phục Cha, đổi lại Ngài càng có cảm tình với phong trào Hướng đạo. Ngài mượn tôi tất cả các sách báo và tài liệu liên quan đến Hướng đạo, tưởng rằng Ngài đọc đế tìm hiểu thêm mà thôi, đâu ngờ đến cuối năm, Ngài đưa xấp bản thảo cuốn “Hướng Đạo Đại Cương” nhờ tôi hiệu đính, rồi nhờ Linh mục Cao Văn Luận cho Nhà Xuất bản Đại Học Huế in thành sách.

Đó là tập tài liệu viết theo lối Hỏi-Đáp như kiểu giảng dạy Giáo lý, tuy đơn giản nhưng giúp cho Phụ huynh Đoàn sinh và những ai muốn tìm hiểu có thể biết rõ phương pháp giáo dục và những sinh hoạt của phong trào Hướng đạo.

*******
Phong trào Hướng đạo ra đời đã hơn một Thế kỷ, biết bao nhiêu “vật đổi sao dời" xảy ra trên thế giới, vì vậy các Hội Hướng đạo cũng phái cải tổ để phù hợp với nhu cầu cùa thời đại. Ở Anh quốc - cái nôi của Hướng đạo thế giới - không còn có ngành Tráng ; ngành Kha (Senior Scout) ra đời từ 1946 sau khi Baden Powell vĩnh biệt chúng ta, và ngành Kha Việt Nam chính thức khai sinh sau khi cuốn Hướng Đạo Đại Cương ra mắt độc giả 5 năm. Theo xu hướng phát triển ngành Giáo dục Mầm non, năm 1974 Hướng đạo Canada lập thêm ngành Nhi Hải Ly (Beaver Cub), phát triển nhanh chóng đến nỗi ngày nay chiếm đến 60% nhân số Hướng đạo của nước ấy. Đến năm 1982, Hướng đạo Hoa Kỳ cũng lập ngành Nhi (Tiger Cub). Chẳng riêng gì về Tổ chức và Kỹ năng, mà ngay cả một vài Nguyên lý cơ bản lúc ban đầu cũng phải thay đổi theo xu thế hiện nay. Chẳng hạn đến đầu năm 2014. Hướng đạo Anh quốc cũng phải chấp nhận thay đổi Lời Hứa về “Duty to God" để cho phù hợp với Tín ngưỡng Tâm linh của một vài sắc tộc nhập cư.

Anh Hươu Khiêm Nhường, một tu sĩ đang theo học chương trình Thần học. đồng thời là một Trưởng Hướng đạo, đã cố gắng bảo tồn những tinh hoa cùa Phong trào Hướng Đạo mà Ngài Nguyễn Văn Thuận đã sàng lọc, cộng thêm những điều cập nhật trong nửa thế kỷ vừa qua để in thành sách “Hướng Đạo Đại Cương”, với mong ước cung cấp kiến thức khái quát cho các Đoàn sinh mới gia nhập Phong trào và cống hiến cho những ai muốn tìm hiểu Phong trào Hướng đạo.

Trong lúc ngồi viết những dòng giới thiệu này, tôi có cảm tưởng Cố Hồng y Nguvễn Văn Thuận đang ở trên Thiên Đàng nhìn xuống với vẻ hài lòng vì có một hậu duệ cùa Ngài, dù đang bận tu học, cũng cố gắng tiếp bước theo dấu chân của Ngài lưu lại hơn nửa thế kỷ trước.

Sư tử Đảm Đương - TÔN THẤT SAM
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét