Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

I. SƠ LƯỢC HÌNH THÀNH NGÀNH HUẤN LUYỆN

     Sau trại thử nghiệm ở đảo Brownsea, cụ BP xuất bản cuốn ‘Scouting for boys’, từ đó phong trào Hướng đạo phát triển nhanh chóng ngoài dự tính. Để các Đoàn trưởng đủ khả năng điều khiển đơn vị, đích thân BP mở các khóa Huấn luyện Trưởng năm 1911 và 1912. Năm 1913, BP đã phác thảo chương trình Huấn luyện Trưởng, lấy tên là “Huấn luyện Bằng Rừng” mà những nét chính vẫn còn được giữ trong chương trình các khoá Bằng Rừng hiện nay. Việc huấn luyện được tiến hành dựa trên phương pháp hàng đội, xen kẽ thực hành và những khóa lý thuyết trong vòng một tuần lễ, để sau đó trưởng được huấn luyện có khả năng điều khiển một đơn vị (đoàn) Hướng đạo.


      Năm 1919 một vị mạnh thường quân tên De Bois MacLaren tặng Hội Hướng đạo Anh một khu rừng gần thủ đô London, là công viên Gilwell, để dùng làm nơi cắm trại và huấn luyện trưởng. Khóa huấn luyện đầu tiên tại trại trường Gihvell khai giảng ngày 8 tháng 9 năm 1919, theo nội dung được BP soạn thảo từ năm 1913, dưới sự điều hành của Francis Gidney, vị Trại trưởng đầu tiên của Gilwell. Việc huấn luyện diễn ra trong một tuần, xen kẽ thực hành và lý thuyết để giải thích những nguyên tắc căn bản của Hướng đạo. Tiếp theo đó là một thời gian về thủ tục hành chánh và thực hành tại đơn vị để hoàn tất quá trình huấn luyện. Nhờ khung cảnh trang nghiêm, tài năng của các trưởng huấn luyện, các trưởng Hướng đạo thụ huấn tại Gilwell thấm nhuần được một “tinh thần Hướng đạo”, nhận thức được nhiệm vụ của Hướng đạo và thế nào là vai trò của mình trong phong trào. Những khóa huấn luyện đầu tiên được mở cho ngành Thiếu. Khóa cho ngành Ấu bắt đầu từ năm 1922 và cho ngành Tráng từ năm 1927.

      Công tác huấn luyện lúc đầu chủ yếu dành cho các trưởng tại Anh. Sau Hội nghị Thế giới tại Paris năm 1922, một số đại biểu từ Pháp sang Anh dự huấn luyện. Gilwell Park bắt đầu có một tầm ảnh hưởng quốc tế, và trong một thời gian gần 50 năm sau đó, trại trường Gilwell trở thành một trung tâm huấn luyện cho toàn thể các nước. Một số Trưởng được Trại trưởng Gilwell bổ nhiệm làm “Phụ tá Trại Trưởng” (.Deputy Camp Chief — DCC) để những vị này về nước tổ chức một hệ thống huấn luyện cho trường nước mình theo khuôn mẫu của Gilwell. Tuy nhiên. trong vòng 20 năm đầu, không có một chương trình huấn luyện đặc biệt cho những người sẽ được bổ nhiệm DCC, ngoài khóa huấn luyện đào tạo trưởng đơn vị. Những vị này chỉ được yêu cầu trở lại tham dự một khóa huấn luyện thứ hai tại Gilwell mà thôi.

      Năm 1946, việc huấn luyện Dự bị Bằng Rừng được chính thức tổ chức. Nhưng thực ra, từ năm 1928, ở Anh quốc đã bắt đầu mở các khóa Dự Bị dành cho các Trưởng mới vào nghề hoặc những người mới gia nhập Hướng đạo muốn thành Trưởng nhưng không theo nổi chương trình các khoá Bằng Rừng. Sau thế chiến thứ II, phong trào Hướng đạo phát triển quá nhanh, cần phải đào tạo Trưởng từ những người mới gia nhập, nên phải đặt thêm cấp Huấn luyện Dự Bị Bằng Rừng để cung cấp Trưởng tập sự cho các đoàn. Từ đấy, phải có Dự Bị mới được theo học Bằng Rừng.

      Năm 1947, một khóa thí nghiệm cho DCC được mở ra tại Gilwell, nhưng mãi đến năm 1956, một khóa chính thức gọi là “Training the Team Course” mới được tổ chức tại Gilwell. Tiếp theo đó, nhiều Khóa huấn luyện quốc tế Trưởng Huấn luvện (International Training the Team Course - ITTC) được tổ chức tại nhiều nước, thường là dưới sự điều khiển trực tiếp của Trại trưởng Gilwell.

      Năm 1961, Hội nghị thế giới về Huấn luyện lần thứ ba tại Lisbonne đề nghị tổ chức khỏa Huấn luyện Bằng Rừng cho cấp ủy viên Liên đoàn trưởng. Khuyến cáo các Hội Hướng đạo Quốc gia bổ nhiệm ủy viên Huấn luyện Quốc gia (Commissaire National à la Formation) hay Trại trưởng Quốc gia để liên hệ với ủy ban Huấn luyện Thế giới, lo vấn đề đào tạo Trưởng cho Hướng đạo của quốc gia mình.

     Năm 1969 tại Helsinki, Hội nghị Hướng đạo thế Giới (lần thứ 22) trao quyền cho Ban Huấn luyện Quốc gia được mở các Khóa Huấn luyện Trương Huấn luyện ‘National Trainers Course' với sự cố vấn của ủy ban Huấn luyện Vùng, để đào tạo Huấn luyện viên (Trainer) và ADDC cho Quốc gia mình. Uỷ ban Huấn luvện của Văn phòng Hướng đạoThế giới chỉ còn giữ nhiệm vụ mở các Khoá Huấn luyện Trưởng Huấn luyện Quốc tế (International Training the Team Course) để đào tạo các DDC mà thôi ; các khoá này do đích thân Trại Trưởng Gilwell (Camp Chief) điều khiển.

     Năm 1977 tại Montreal. Hội nghị Hướng đạo thế giới (lần thứ 26) trao nốt cho Ban Huấn luyện Quốc Gia nhiệm vụ mở trại ITTC, ủy ban Huấn luyện của Văn phòng Hướng đạo Thể giới và của Vùng chỉ còn đặc trách mở các Hội nghị Huấn luyện (Séminaires de Formation) mà thôi.

     Năm 1993, Hội nghị Thế giới kỳ thứ 33 họp tại Bangkok đổi tên “ủy ban Huấn luyện Thế giới" (World Training Committee) thành "ủy ban Thế giới về Tài nguyên nhân lực” (World Adult Ressources Committee) để nhấn mạnh rằng công tác huấn luyện không chỉ nhằm đào tạo các trưởng điều khiển các đơn vị Hướng đạo, mà còn nhằm đào tạo tất cả những người trưởng thành gia nhập phong trào để phục vụ trong nhiều lãnh vực khác nhau (sinh hoạt đon vị, hành chánh, tài chánh, quản lý...) trong nhiều cấp của một Hội Hướng đạo.

     Thông tư 22/12 năm 2012 của Văn phòng Thế giới đã đề ra một số tiêu chuẩn để công tác huấn luyện Huy hiệu Rừng có được một tính thuần nhất ở bất cứ nơi nào trên thế giới. “Khung” (Framework) do Văn phòng Thế giới đề ra bao gồm cậc diêm về nguyên tắc chung, các lãnh vực huấn luvện. theo dõi và cải tiến công tác huấn luyện, trách nhiệm của từng cấp (quốc gia. Vùng, Tổ chức thế giới)...

----------------------------
II. CÁC CẤP HUẤN LUYỆN
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét