Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

2. NHỮNG DANH TỪ TRONG NGÀNH SÓI

Khi dùng những danh từ riêng của Kipling đã dùng trong truyện, Baden Powell đã tạo cho Ẩu sinh, trước tiên là Ấu Sinh Anh quốc, những đề tài để nuôi dưỡng trí tưởng tượng và vui chơi, cũng như những tấm gương để các trẻ có thể bắt chước hay tránh xa. Vậy các em nhỏ, được gọi là Sói con, những anh em của Mowgli, sống trong rừng Seeonee, không phải là sói con thật sự, không phải là con của sói, nhưng là con người như Mowgli, đóng “vai" của những sói mà đời sống cũng có luật lệ, trật tự và đáng yêu chuộng không thua, hay có thể hơn thế giới thật sự, thế giới khác thế giới Rừng Xanh.

Những danh từ ấy đã làm nên thế giới của tưởng tượng, thế giới biểu tượng, với nhiều ý nghĩa, thích hợp với lứa tuổi sói con, đó là thế giới đầy thi vị mà mỗi trẻ đều là một thi sĩ dù cho không làm một câu thơ, mà chỉ có những lời nói hồn nhiên, những hành động, những cử chỉ nên thơ. Chúng ta cũng cần làm rõ ý nghĩa của những danh từ ấy:

- Mowgli không chỉ có nghĩa là Nhái (Ếch), nhưng đó là một tiếng của Mẹ sói dừng để gọi nó khi đặt bé-người trần truồng, và trong thực tế, các Sói con không thích nhắc đến Nhái, hay Ếch cho bằng chữ Mowgli.

- Seeonee (đọc là xi-ô-ni) là tên thật của một quận ở giữa Ấn Độ.

- Shere Khan, nghĩa là Hổ hay Cọp. nhưng chữ Shere, trong một thổ ngữ Ấn có nghĩa là cọp rồi. chữ Khan, danh hiệu của vua chúa ở một số nước Trung Ả một chức tước để cho thấy cọp nầy là lớn hơn hết trong các cọp. ta có thể xem là Hổ Vương, Hổ Tiểu Vương. Hổ Đại Vương, hay Hồ Chúa, Chúa Hổ, dù cho Hổ ấy cũng có thể là Hổ thọt.

- Akela (chúng ta đọc a-kê-la) có nghĩa Sói già, Bầy Trưởng, v.v. Đúng nghĩa Akela là: Một mình, cô đơn.

- Baloo trong tiếng Hindoustani có nghĩa là gấu. Có thêm chữ Bhaloo có nghĩa là Gấu Đen, chứ không phải Gấu Nâu.

- Bagheera trong tiếng Hindoustani có nghĩa là con Báo hay con Beo. Nhưng chữ ấy lại là một chữ phụ, làm yếu đi (diminutií) nghĩa của chữ Bagh (có nghĩa là con Cọp).

- Kaa là một chữ bịa đặt, tiếng tượng thanh, không có trong bất cứ ngôn ngữ nào.

- Hathi trong tiếng Ẩn có nghĩa là con voi.

- Bandar-log: Trong đó chữ log có nghĩa là dân. Chữ gốc Burtdar (không phải Bandar) là con khỉ Bengale...
-----------------

1. NGUỒN GỐC
3. MỘT VÀI QUY LUẬT CỦA SÓI CON

----------------

Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét