Thứ Năm, 14 tháng 7, 2016

III. MỘT SỐ BIỂU TƯỢNG VÀ Ý NGHĨA TRONG HƯỚNG ĐẠO

1. Khẩu hiệu:

Người ta kể lại rằng, có một thiếu phụ gặp Ngài Huân tước Baden Powell, thấy trên áo ông thêu chữ viết tắt tên mình “BP”, người ấy ngạc nhiên và nói với ông: Có phải là “Be Prepaired? ” (Sắp sẵn). Huân tước ngạc nhiên và thấy ý tưởng của người thiếu phụ ấy rất hay. Từ đó, ông lấy câu đó làm khẩu hiệu chính của người Hướng đạo sinh. Có một lối giải thích khác lại cho rằng. "Sắp Sẵn” là khẩu hiệu nhắc nhở Hướng đạo sinh phải luôn trong tư thế sẵn sàng.

2. Chào và bắt tay trái

Hướng đạo sinh, khi gặp nhau, sẽ giơ tay phải lên chào và đưa tay trái ra bắt tay nhau. Hành động bắt tay trái này được giải thích như sau: Người chiến binh, tay phải cầm kiếm, tay trái cầm khiên, thường khi hai chiến binh gặp nhau, họ sẽ bắt tay phải với ngụ ý như: “Tôi đây chả có vũ khí đâu, hãy tin tôi!” Còn người Hướng đạo sinh thì khác, mặc dù không quen biết, họ vẫn luôn tin tướng nhau vì có cùng chí hướng và mục đích sống, và họ sẽ bắt tay trái để thể hiện niềm tin tưởng lẫn nhau. Ngoài ra, bắt tay trái được giải thích là tay gần trái tim hơn, nói lên sự thân tình.

Ngay cả lối giơ tay phải lên chào như hình vẽ cũng có ý nghĩa riêng cùa nó. 3 ngón giữa giơ lên với tâm niệm trong mỗi Hướng đạo sinh luôn nhớ và thực hiện 3 lời hứa. Ngón cái đè lên ngón út cho thấy người mạnh phải luôn luôn che chở và giúp đỡ kẻ yếu. Một tư tưởng sống rất tích cực, và đây cũng là dấu hiệu để những người Hướng đạo sinh trên thế giới có thể nhận ra nhau.

3. Huy hiệu

Hoa bách hợp (hoa huệ tây) là một biểu tượng cao quý cho phong trào Hướng đạo thế giới. Hoa bách hợp Hướng đạo có ý rằng: 3 cánh hoa lớn phía trên ý nhắc nhở 3 lời hứa, 3 cánh hoa bé ở dưới ý nói về 3 ngành nguyên thủy của Hướng đạo, nút thắt tượng trưng cho sự đoàn kết của những người Hướng đạo sinh và nút dẹt nhắc nhở người Hướng đạo sinh mỗi ngày làm một việc tốt. 
------------------------------------------

Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét