Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

I. LỊCH SỬ PH0NG TRÀ0 HƯỚNG ĐẠO THẾ GIỚI

1. Thời kì khai sinh

            Sự thành công của “Scouting for Boys” (Hướng đạo cho trẻ em) đã làm cho phong trào phát triển một cách nhanh chóng. Đến năm 1909, phong trào đã thực sự lan rộng khắp nước Anh. Dần dần “Hướng đạo cho trẻ em” đã được dịch ra các thứ tiếng khác. Một cuộc họp mặt các Hướng đạo sinh được tổ chức tại London đã thu hút hơn 11.000 Hướng đạo sinh tham gia.
            Cùng năm đó, nhân một kỳ nghỉ tại Chile. BP đã gầy dựng phong trào Hướng đạo tại đây. Do đó, Chile là một trong những quốc gia đầu tiên bên ngoài nước Anh có phong trào Hướng đạo. Năm 1910, ông đã đến thăm Canada và Hoa Kỳ, và Hướng đạo cũng khai sinh ở Bắc Mỹ.
            Chiến tranh thế giới thứ nhất bùng nổ vào năm 1914 tưởng chừng như sẽ làm cho phong trào sụp đổ. Nhưng trái lại, chiến tranh đã chứng tò giá trị của của phong trào. Nhiều Hướng đạo sinh tự nguyện tham gia quân đội, cũng như tham gia cứu trợ các nạn nhân, cùng với các tổ chức xã hội khác.
            Ngay sau khi kết thúc Chiến tranh thế giới, trại Họp bạn thế giới (the World Jamboree) đầu tiên được tổ chức vào năm 1920 tại Olympia, London, Anh quốc, với 8.000 người tham gia. Trại Họp bạn thế giới đã chứng minh ràng những người trẻ từ nhiều quốc gia có thể đến với nhau để chia sẻ lợi ích và lý tưởng chung, để xây dựng một thế giới tốt đẹp hon.
            Trong khi diễn ra trại Họp bạn thế giới, Hội nghị Hướng đạo quốc tế đầu tiên đã được tổ chức với sự có mặt của 33 tổ chức Hướng đạo quốc gia. Văn phòng Hướng đạo quốc tế được thành lập tại London vào năm 1920.
            Năm 1922, Hội nghị quốc tế lần thứ 2 (Paris), với 31 tổ chức Hướng đạo quốc gia, đã bầu ra ủy ban quốc tế đầu tiên. Khi đó, tổng số thành viên trên thế giới chỉ hơn 1 triệu.

2. Phân chia các ngành

            Lúc đầu, Hướng đạo tổ chức được tổ chức như một chương trình cho trẻ em trai 11-18 tuổi. Tuy nhiên, gần như ngay lập tức, những người ở các độ tuổi khác cũng mong muốn tham gia. Chương trình Nữ Hướng đạo (Girl Guides) được khởi sự vào năm 1910 bởi phu nhân của BP là bà Olave, và bà đã trở thành Thủ lãnh của Nữ Hướng đạo thế giới.
            Ngành Ấu (Sói con) được huấn luyện để trở thành một Thiếu sinh. Chương trình sinh hoạt ngành Ấu sử dụng cốt truyện Rừng Xanh (Jungle Book) của Kipling, để làm nền tảng cho các hoạt động mang tính biểu tượng, kích thích trí tưởng tượng của trẻ.
            Năm 1918, ngành Tráng được thành lập để đáp ứng nhu cầu của các bạn trẻ trên 18 tuổi.
            Đến những năm thập niên 60, ngành Kha bắt đầu được hình thành.
            Ngành mới nhất trong phong trào Hướng đạo là ngành Nhi (Hải Ly), được khai sinh vào thập niên 70, 80 của thế kỉ XX.

3. Thi kỳ phát trin

            Giữa hai cuộc chiến tranh thế giới phong trào Hướng đạo tiếp tục phát triên tại nhiều nơi trên thế giới - ngoại trừ ở các nước theo chủ nghĩa độc tài, ở những nơi đó, phong trào bị cấm hoạt động. Phong trào Hướng đạo về cơ bản là dân chủ, tự nguyện.
            Chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ vào năm 1939, dưới sự lãnh đạo của các trưởng, các Hướng đạo sinh đã tích cực tham gia đảm trách nhiều nhiệm vụ trong mỗi quốc gia: Đưa tin, cứu hộ, canh gác.... Ở các quốc gia bị chiếm đóng, Phong trào Hướng đạo tiếp tục bí mật sinh hoạt, ở đó, các Hướng đạo sinh đóng vai trò quan trọng trong cuộc kháng chiến. Sau khi đất nước được giải phóng, người ta nhận thấy rằng con số Hướng đạo sinh ở một số quốc gia bị chiếm đóng đã tăng lên.
            Đến những năm 60, phong trào Hướng đạo tiếp tục lan rộng sang nhiều quốc gia ở các châu lục trên thế giới. Tại một vài quốc gia, Hướng đạo trở thành một chương trình sinh hoạt dành cho thanh niên, do nhà nước chủ trương. Ở một số quốc gia khác, Hướng đạo trở thành một chương trình giáo dục được đưa vào học đường.
            Tại các nước đang phát triển, Hướng đạo đã góp phần giải quyết các vấn đề cấp bách như sức khỏe trẻ em, nhà ở chi phí thấp, xóa mù chữ, sản xuất lương thực và nông nghiệp, đào tạo nghề v.v... Ngoài ra, Hướng đạo còn tích cực tham gia phòng chống lạm dụng ma túy, đào tạo kỹ năng sống, hội nhập của người khuyết tật, bảo vệ môi trường, kêu gọi hòa bình... đã trở thành những vấn đề được các Hướng đạo sinh trên toàn thế giới quan tâm.

            Từ một nhóm thiếu niên tham gia cắm trại trên đảo Brownsea, Hướng đạo ngày nay là một phong trào đang phát triển không ngừng, với khoảng hơn 28 triệu thành viên ở hầu hết các nước trên thế giới.
---------------------------------
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét