Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

4. Tầm quan trọng của thiên nhiên trong chưong trình giáo dục và phát triển tâm lỉnh

      Như chúng ta đã thấy ở trên, BP đã có một sự kính trọng dành cho thiên nhiên: “Trong thiên nhiên có tất cả cuộc sống và cảm giác, sự sinh sản, sự chết và sự tiến triển diễn ra một cách đều đặn dưới những quy luật vĩ đại, và chúng ta cũng chịu chi phối bởi những quy luật ấy. Con người là bạn của thiên nhiên, của cây cối, động vật... Đối với những ai có mắt thấy, có tai nghe, rừng cây vừa là một phòng thí nghiệm, một câu lạc bộ và một đền thờ”.

     Ông đã không ngần ngại phản đối các học thuyết vô thần lúc bấy giờ: “Những người vô thần...khăng khăng cho rằng tôn giáo được rút ra từ sách vở do con người - những người không đáng tin - viết ra. Nhưng họ dường như không thấy rằng bên cạnh những cuốn sách được in ...Thượng Đế còn cho chúng ta một cuốn sách tuyệt vòi - chính là Thiên Nhiên - để đọc ; và họ không thể nói có gian dối ở cuốn sách vĩ đại dó, đó là một sự thật sờ sờ trước mắt họ ... Tôi không cho rằng nghiên cứu Thiên Nhiên như là một cách tôn thờ hay là để thay thể cho tôn giáo, nhưng tôi tán thành việc học hỏi từ thiên nhiên theo từng bước một, trong những trường hợp cụ thể, để đạt đến niềm tin tôn giáo.”
    Nhưng, như tất cả ở trên ông cảm nhận một cách mạnh mẽ rằng: Thiên nhiên có khả năng tạo ra một bầu khí có lợi cho “...việc suy nghĩ về những gì cao siêu hơn”. Vì vậy, “một trong những thắc mắc của tôi, đó là tại sao các giáo viên bỏ qua việc nghiên cứu về thiên nhiên - một phương pháp giáo dục dễ dàng, và không bao giờ chán, và thay vào đó, họ phải vật lộn với những trang Thánh Kinh như là bước khởi đầu dẫn đưa những đứa trẻ hiếu động và có đủ lý trí suy nghĩ về những điều cao cả hơn”.
     Và ông nói yêu cầu: “Hoạt động Hướng đạo là một phương tiện để qua đó dù những tên du côn nhất cũng có thể có được những suy nghT cao thượng hơn và là một trong những yếu tố để tin vào Thượng Đế”.

     Và suy nghĩ này đã ăn rễ sâu trong tâm trí ông khi ông quay lại vấn đề này trong “Thông điệp cuối cùng gởi các Hướng đạo sinh trên khắp thế giới” của mình: “Nghiên cứu thiên nhiên sẽ cho bạn thấy tất cả vẻ đẹp và kỳ thú trên thế giới này mà Thiên Chúa đã tạo ra cho bạn thưởng thức .. .Hãy cố gắng để lại một chút gì đó tốt đẹp hơn so với khi bạn đến.” 
---------------------------





Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Reddit Digg Email Delicious

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét